Bởi vì sự kiện bảo hiểm là cơ sở để công ty bảo hiểm thực hiện trách nhiệm chi trả quyền lợi, nên người tham gia phải chú ý đến yếu tố quan trọng này. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết sự kiện BH là gì. Khi xảy ra sự cố bảo hiểm, tôi phải làm gì? Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.
Sự kiện bảo hiểm là gì?
Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm thỏa thuận tại thời điểm ký kết hợp đồng hoặc do pháp luật quy định. Công ty bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng khi bảo hiểm xảy ra.
Sự kiện, hiện tượng ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể hoặc tính mạng (ví dụ: bị thương tật, tai nạn, nằm viện, bệnh hiểm nghèo…) phải xảy ra một cách bất ngờ, khách quan với người được bảo hiểm để được coi là sự kiện. Công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm trong những trường hợp mang tính chủ quan xảy ra do chủ ý cố tình tự tử hoặc gây thương tích.
Khi sự kiện BH xảy ra, bên mua bảo hiểm cần làm gì?
Nếu bạn đã hiểu sự kiện bảo hiểm là gì và điều kiện để nó được gọi là tổ chức event, bạn nên biết nên làm gì khi nó xảy ra.
Theo đó, để nhận được quyền bồi thường của bảo hiểm nhân thọ, người tham gia phải:
Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm khi sự kiện xảy ra
Trước tiên, hãy thông báo cho công ty bảo hiểm đang tham gia về sự kiện vừa xảy ra bằng cách:
-
Liên lạc cho người phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình.
-
Gọi điện trực tiếp lên Hotline của công ty bảo hiểm.
-
Nhận sự hỗ trợ trên các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo hoặc App ứng dụng riêng của công ty bảo hiểm.
Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết
Công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nhận tiền sau khi nhận được thông tin. Ví dụ:
- Hồ sơ bệnh án, giấy vào viện, ra viện và kết quả xét nghiệm (nếu có) trong trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện
- Nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn, giấy tờ giám định của cơ quan công a và kết quả chẩn đoán thương tật
- Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh trong trường hợp có quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng.
Tham khảo: Các mẫu làm bảng hiệu quảng cáo tại Bình Dương chất lượng uy tín
Bước 3: Ký vào đơn yêu cầu
Khách hàng phải ký xác nhận trực tiếp vào đơn yêu cầu để nhận được quyền lợi bồi thường. Trong trường hợp có việc bận, bạn có thể làm đơn ủy quyền cho một người khác ký và nhận tiền thay bạn.
Bước 4: Chọn hình thức nhận tiền phù hợp
Bạn có thể nhận tiền bằng tiền mặt tại quầy hoặc bằng chuyển khoản ngân hàng, tùy thuộc vào sự thuận tiện và mong muốn của bạn.
Thời hạn bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện ?
Đối với vấn đề này, người tham gia cần nắm rõ về mốc thời hạn yêu cầu bồi thường và thời hạn trả tiền bồi thường.
Căn cứ Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:
- Trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường không quá một năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời hạn trên không tính đến thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
- Khi bên mua bảo hiểm chứng minh rằng họ không biết thời điểm sự kiện xảy ra, thời gian quy định được tính từ ngày bên mua biết việc xảy ra sự kiện.
Về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 có quy định như sau:
- Công ty bảo hiểm phải trả tiền khi xảy ra sự kiện theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.
- Trong trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ cho thấy yêu cầu trả tiền.
Bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?
Câu trả lời là chắc chắn. Khi hạn đóng phí đã đến nhưng người mua bảo hiểm chưa nộp, công ty thường cho người tham gia 60 ngày để chuẩn bị và hoàn thành phí. Do đó, hợp đồng vẫn có hiệu lực trong suốt thời gian gia hạn đóng phí. Điều này có nghĩa là người tham gia vẫn được hưởng lợi bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra trong khoảng thời gian này.
Tuy nhiên, nếu sự cố bảo hiểm xảy ra vào ngày thứ 61 mà phí bảo hiểm vẫn chưa được trả, thì có hai trường hợp:
- Thứ nhất, hợp đồng tạm thời bị mất hiệu lực nếu hợp đồng không có giá trị hoàn lại (GTHL) hoặc GTHL nhỏ hơn một kỳ phí tháng. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ không trả tiền trong trường hợp sự kiện BH xảy ra.
- Thứ hai, công ty bảo hiểm sẽ tự động tạm ứng từ GTHL để thu phí nếu hợp đồng có GTHL đủ để thanh toán. Khách hàng sẽ phải chịu khoản giảm thu nhập đầu tư khi sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, hợp đồng vẫn có hiệu lực và quyền lợi của bên mua bảo hiểm vẫn được đảm bảo nếu rủi ro xảy đến.
Các chuyên gia khuyên rằng bên mua bảo hiểm cần có kế hoạch đóng phí đúng thời hạn để ngăn ngừa nhiều vấn đề.
Bài viết này đã mô tả sự kiện bảo hiểm là gì và cung cấp tất cả những thông tin bạn cần biết khi dịch vụ tổ chức sự kiện xảy ra. Ngoài việc công ty bảo hiểm nhanh chóng thông báo, khách hàng cũng nên xem xét xem sự kiện có đảm bảo yếu tố khách quan hay nằm trong phạm vi bảo hiểm hay thời hạn yêu cầu bồi thường là bao lâu để đảm bảo quyền lợi của họ.